มาตรฐานการติดตั้ง EV CHARGER
เนื่องจาก EV charger ต้องใช้กำลังไฟสูงในการ CHARGE ผู้ติดตั้ง EV CHARGER จึงควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการติดตั้ง เพราะหากมาตรฐานการติดตั้งไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ เครื่องไม่ทำงาน หรือความร้อนสะสมทำให้สายไฟไหม้เป็นต้นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ซึ่งมาตรฐานในการติดตั้งก็จะแบ่งตามพื้นที่ที่อยู่อาศัย คือ มาตรฐานการติดตั้งของ กฟน. และ มาตรฐานการติดตั้งของ กฟภ. การติดตั้ง EV charger ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของการไฟฟ้า เราสามารถเลือกการติดตั้งได้ 2 แบบ
1. แบบใช้วงจรเดิม เป็นการติดตั้งโดยใช้วงจรไฟที่มีอยู่เดิม โดยจะมีการตรวจสอบการใช้ไฟทั้งหมดที่ใช้ภายในบ้าน ว่าสามารถรองรับ EV CHAEGER 7.4kW ขนาด 32A ซึ่งจะมีการคำนวณการใช้ไฟปัจจุบันและการใช้ไฟของ EV CHARGER จากวิศวกร หากไม่เพียงพอจะต้องเปลี่ยนสายวงจรเดิมที่มีอยู่และใช้เบรกเกอร์ให้เหมาะสมกับการใช้ที่ EV CHARGER เพิ่มขึ้นจากเดิม
2. แบบใช้วงจรที่ 2 แบ่งได้เป็น 2 แบบ ตามลักษณะ คือ แบบใช้วงจร มาตรฐาน กฟน. และ มาตรฐาน กฟภ.
2.1แบบใช้วงจรมาตรฐาน กฟน. (การไฟฟ้านครหลวง) เป็นการเพิ่มขนาดมิเตอร์เดิมที่มีอยู่ และเพิ่มวงจรใหม่อีก 1 วงจร เพื่อรองรับ EV CHARGER โดยที่ไม่ต้องไปต่อกับวงจรเดิม แต่ต้องมีการคำนวณการใช้ไฟปัจจุบันและการใช้ไฟ EV CHARGER ให้เหมาะสมกับมิเตอร์ที่ขอเพิ่มขนาด สามารถต่อวงจรออกมาจากมิเตอร์ได้เลย ซึ่งจะมีการการคำนวณการใช้ไฟมีการคำนวณการใช้ไฟปัจจุบันและการใช้ไฟ EV CHARGER และออกแบบขนาดสายและเลือกขนาดเบรกเกอร์ ให้เหมาะสมกับการใช้ที่ EV CHARGER อย่างเดียว (มาตรฐานการติดตั้ง กฟน. กำหนดให้ใช้มิเตอร์ตัวเดียว)
2.2 แบบใช้วงจรมาตรฐาน กฟภ. (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) เป็นการขอมิเตอร์ใหม่เพิ่มอีก 1 ตัว และเพิ่มวงจรใหม่อีก 1 วงจรเพื่อรองรับ EV CHARGER โดยที่ไม่ต้องไปต่อกับวงจรเดิม สามารถต่อออกมาจากมิเตอร์ได้เลย ซึ่งจะมีการการคำนวณการใช้ไฟของ EV CHARGER และออกแบบขนาดสายและเลือกขนาดเบรกเกอร์ ให้เหมาะสมกับการใช้ที่ EV CHARGER อย่างเดียว
